TRANG CHỦ CAMNANG

STEAM TOUR – CHƠI VÀ HỌC CÙNG CON

STEAM và STEAM Tour là gì?

Trước tiên, thuật ngữ STEAM được viết tắt từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering(Kỹ thuật), Arts (Nghệ thuật), và Maths (Toán học). Là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ, cung cấp kiến thức toàn diện thông qua việc kết hợp 5 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học.

STEAM Tour là một chuyến đi kết nối, nơi những kiến thức trên trang sách được áp dụng vào thực tế qua những thí nghiệm, trải nghiệm ngoài đời sống, để các em có thể tận mắt chứng kiến và tận tay cảm nhận từ đó rút ra kết luận, ghi nhớ sâu sắc hơn. Đồng thời biến những kiến thức khô khan ấy thành những hoạt động vui chơi, đem lại khoảng thời gian chơi mà chẳng phải chơi, học mà như không học.

Ví dụ trong chuyến STEAM Tour: Cùng con làm diêm dân, các bạn nhỏ sẽ được học và trải nghiệm các bài học, hoạt động thực tiễn từ những lĩnh vực trên như sau:

Học về kỹ thuật làm muối, cách muối được hình thành từ biển,...

Học về nghệ thuật làm gốm, làm tranh cát,...

Học về tự nhiên, về mực, về nho,...

Tại sao giáo dục STEAM quan trọng với các em?

Theo nghiên cứu, phương pháp giáo dục theo mô hình STEAM đem lại nhiều lợi ích cho người học như:

Tư duy độc lập:

Giáo dục STEAM không phải là rổ kiến thức bày sẵn, học sinh cần phải suy nghĩ, đánh giá, kết luận và tìm ra phương cách nào tốt nhất để đạt được những mục tiêu và hoàn thành những dữ án ấy. Kết quả không được đo lường bằng sự thành công hay thất bại, thay vào đó chính là cách suy nghĩ mà các em đã học được trong suốt quá trình mới là quan trọng nhất.

Tiếp cận bao quát:

Nhiều người có xu hướng tách Art (Nghệ thuật) ra khỏi thuật ngữ STEM vì cho rằng Nghệ thuật là những gì thiên về sáng tạo và tưởng tượng, trong khi STEM chủ yếu dựa trên những con số hay thông tin cứng. Một trong những lợi thế của giáo dục STEAM chính là sự tiếp cận nhiều lĩnh vực học thuật của nó. Các em có thể học những kiến thức thô cứng của Kỹ thuật, Công nghệ hay Toán học nhưng cũng có thể thỏa sức tưởng tượng, rèn luyện tư duy sáng tạo với những môn Nghệ thuật đặc sắc

Sự tò mò tự nhiên:

STEAM khuyến khích người tham gia phải suy  nghĩ vượt ra khỏi cái hộp thông thường và truyền cảm hứng học tập bằng những thí nghiệm, trải nghiệm liên quan. Điều này yêu cầu giáo viên không nên đặt giới hạn cho học sinh và tạo thêm sự tò mò, tìm tòi học hỏi ở mọi thứ xung quanh.