LÁI XE Ở ÚC: ĐI BÊN TRÁI NHƯNG LẼ PHẢI LÀ CỦA TA

top 10 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam

TP.HCM (028) 7305 7939 ĐÀ NẴNG (0236) 730 7939 HÀ NỘI (024) 7305 7939
ĐỒNG NAI (0251) 730 7936 VINH (0238) 730 7939 HẢI PHÒNG (0225) 730 7939
CẦN THƠ (0292) 730 7939

Du lịch trong nước

MIỀN BẮC
MIỀN TRUNG
MIỀN NAM

Du lịch nước ngoài

CHÂU Á THÁI LAN
LÁI XE Ở ÚC: ĐI BÊN TRÁI NHƯNG LẼ PHẢI LÀ CỦA TA  

Cập nhật: 07-Nov-2017 09:27

Lúc đang ở Việt Nam, trong quá trình tìm hiểu luật và xem bao nhiêu clip trên Youtube về cách lái xe ở Úc thì mình cứ nghĩ là khó. Khó ở đây không phải là cách điều khiển xe như thế nào, mà ở cái quan trọng nhất là thay đổi thói quen.

Thế nên, lúc đầu mình rất bở ngỡ vì ngồi lái bên phải nó kỳ kỳ thế nào ấy, so với lái bên trái như ở Việt Nam, hay Châu Âu, Mỹ … những nơi đã từng ôm vô lăng rong ruổi.

Tuy nhiên thích nghi nhanh lắm các bạn. Lái chừng 30 phút là quen ngay vì trong đầu mình cứ lẩm nhẩm "Drive on the Left, give way to the Right". Được cái đường xá bên Úc rất tuyệt, vạch phân làn, biển báo, ngã rẽ.... rất rõ ràng.

  1. Có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu tài xế già “tức là kinh nghiệm lái xe rất nhiều” ở Việt Nam thì mọi phản xạ sẽ càng ăn sâu vô tiềm thức. Bình thường thì không sao, nhưng khi có các tình huống bất ngờ thì “tài xế già” rất dễ hành động theo thói quen và có thể rất nguy hiểm. Do đó lời khuyên của mình là với những ai lái càng cứng, càng nhiều ở Việt Nam thì càng phải cẩn thận hơn. Đương nhiên, không có nghĩa là lái yếu thì không cần phải cẩn thận.

Vì vậy, chúng ta phải triệt tiêu không lái theo thói quen như ở nhà. Lúc lái cần tập trung, ít chuyện trò gây xao nhãng, quan sát rõ hoặc tốt nhất theo các xe người bản xứ (nếu có), đặc biệt là khi vào các giao lộ, bùng binh …

  1. Luôn đề cao cảnh giác và nhìn gương đều hơn, đặc biệt là gương bên phải để xe luôn chạy sát vạch kẻ đường.
  2. Khi nghe GPS báo là rẽ phải / trái … cần quan sát kỹ làn đường, xe xung quanh và sau lưng, đương nhiên không quên bật đèn báo rẽ (signal). Bởi không khéo, mình rẽ theo thói quen, sẽ dẫn đến việc xe mình ngang nhiên đối đầu với chính xe khác đang ngược chiều với mình.
  3. Vào bùng binh thì bạn phải nhường xe đã ở trong bùng binh và nhường xe bên phải (hơi khác Việt Nam là mình nhìn bên trái)
  4. Tốc độ cũng là yêu cầu bắt buộc chúng ta phải tuân thủ bởi có 1 hệ thống máy quay đo tốc độ ở khắp mọi nơi. Thường thì trong các thành phố, tốc độ là 50km/h, đường cao tốc cho phép chạy đến 100km/h.

Với những người có bằng lái ở Úc thì sẽ họ được cấp 1 số điểm gọi là Demerite Point. Khi vi phạm, ngoài tiền phạt, tùy lỗi bạn sẽ bị trừ điểm. Khi hết điểm thì sẽ bị treo bằng, một khoảng thời gian sau thì bạn mới được reset điểm (nếu không bị cấm vĩnh viễn)


Còn cánh chúng tôi, với cái bằng song ngữ ở Việt Nam, lấy đâu ra điểm mà trừ. Nên thay vào đó sẽ bị phạt rất cao, cao hơn của người dùng bằng Úc rất nhiều. Đó là lý do tại sao, mọi người lái xe ở đây rất lịch sự, cực kỳ tuân thủ luật giao thông, để bên cạnh việc tránh bị phạt thì cái cốt lõi là đảm bảo an toàn cho mọi người và cho chính mình.

Nguyễn Bá Dũng

 




TP.HCM
(028) 7305 7939
HÀ NỘI
(024) 7305 7939
ĐÀ NẴNG
(0236) 730 7939
ĐỒNG NAI
(0251) 730 7936
CẦN THƠ
(0292) 730 7939
HẢI PHÒNG
(0225) 730 7939
VINH - NGHỆ AN
(0238) 730 7939