TRANG CHỦ Blog du lịch

Tỷ giá tiền tệ của Nhật Bản bao nhiêu? Đổi ở đâu?

Trước chuyến đi tiếp theo của bạn đến Nhật Bản, bạn đang tìm hiểu và làm quen với tiền tệ của đất nước này phải không? Đừng lo! Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm đổi tiền Yên Nhật giúp bạn có một chuyến du lịch Nhật Bản trọn vẹn.

Tiền tệ Nhật Bản

Tiền Yên Nhật Bản

Trong quá khứ, các lãnh đạo tỉnh đã phát hành tiền riêng của họ cho đến khi chính phủ Meiji thống nhất hệ thống tiền tệ của Nhật Bản vào thế kỷ 19 để hiện đại hóa nền kinh tế. Trong tiếng Nhật, "yen" được phát âm là "en". Người nói tiếng Anh đến thăm Nhật Bản trong thời kỳ Edo đã thêm chữ "y"! Từ "en" (円) có nghĩa là vòng tròn, như trong một đồng xu tròn, và ký hiệu tiền tệ của Nhật Bản là ¥.

Nền kinh tế của Nhật Bản phần lớn dựa trên tiền mặt, và nhiều cửa hàng và nhà hàng không chấp nhận thẻ tín dụng. Khi đi du lịch Nhật Bản, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đủ tiền giấy và tiền xu cho chi tiêu hàng ngày của mình. 

Không có giới hạn về số tiền bạn có thể mang đến Nhật Bản, nhưng bạn phải khai báo các giá trị vượt quá 1.000.000 JPY (khoảng 6.700 USD) với hải quan và nhập cư. Để giúp bạn chuẩn bị cho tour du lịch Nhật Bản của mình, hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về tiền giấy, tiền xu và xem hình ảnh tiền tệ của Nhật Bản!

Tiền Giấy Nhật Bản

10.000 JPY (khoảng 67 USD)

Tiền giấy mệnh giá 10.000 JPY

Tiền giấy 10.000 yen có màu nâu. Mặt trước hiển thị hình ảnh của Fukuzawa Yukichi (1835-1901), người sáng lập Đại học Keio và Viện nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm. Mặt sau hiển thị hình tượng phượng hoàng tượng trưng tại Đền Byōdō-in ở Uji, tỉnh Kyoto.

1.000 JPY (khoảng 6,7 USD)

Tiền giấy mệnh giá 1,000 JPY

Mệnh giá 1.000 yen có màu xanh. Mặt trước hiển thị hình ảnh của Hideyo Noguchi (1876-1928), một nhà vi khuẩn học có tầm ảnh hưởng lớn. Mặt sau thể hiện núi Phú Sĩ, hồ Motosu (một trong những hồ của Phú Sĩ), và hoa anh đào.

Tiền Xu Nhật Bản

Đồng xu 500 JPY (khoảng 3.3 USD)

Tiền xu mệnh giá 500 JPY

Mặt của đồng xu 500 yên thể hiện cây Paulowina và có màu vàng. Mặt sau hiển thị tre và quả cam mandarin.

Đồng xu 100 JPY (khoảng 0,6 USD)

Tiền xu mệnh giá 100 JPY

Đồng xu 100 yen là bạc. Mặt trước có hình hoa anh đào và giá trị ở mặt sau.

Đồng xu 50 JPY (khoảng 0,3 USD)

Tiền xu mệnh giá 50 JPY

Đồng xu 50 yen là bạc và có một lỗ ở giữa. Mặt trước hiển thị hoa cúc và mặt sau thể hiện giá trị.

Đồng xu 10 JPY (chỉ khoảng 0,06 USD)

Tiền xu mệnh giá 10 JPY

Đồng xu 10 yen là đồng đồng. Mặt trước có hình tượng Đền Byōdō-in và một cây xanh ở mặt sau.

Đồng xu 5 JPY (khoảng 0,05 đô la Mỹ)

Tiền xu mệnh giá 5 JPY

Đồng xu 5 yen có một lỗ và màu vàng đậm. Mặt trước hiển thị một cánh đồng lúa và nước, trong khi mặt sau ghi năm sản xuất.

Đồng xu 1 JPY (chỉ 0.006 USD)

Tiền xu mệnh giá 1 JPY

Đồng xu 1 yen có màu bạc nhạt. Mặt trước thể hiện một cây tre, và mặt sau thể hiện giá trị

Nơi đổi tiền sang đồng Yên

Bạn đang có dự định đi du lịch Nhật Bản, và không biết phải đổi tiền ở đâu, dưới đây là những nơi bạn có thể thực hiện giao dịch đổi tiền.

Đổi tiền tại sân bay

Bạn nên lên kế hoạch đổi tiền tại sân bay khi đến du lịch Nhật Bản. Tỷ giá ở đây tương đương với tỷ giá tại các ngân hàng, và bạn sẽ cần có tiền yên Nhật ngay sau khi rời khỏi sân bay. Bạn cũng có thể đổi tiền tại các khách sạn lớn, nhưng tỷ giá thường không tốt.

Tùy thuộc vào nơi bạn đến từ đâu, việc đổi tiền trước khi đến du lịch Nhật Bản có thể có lợi. Ví dụ, bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đoái tốt hơn cho yên Nhật ở các nước Đông Nam Á so với ở Nhật Bản. Nhưng nếu bạn đến từ Hoa Kỳ, hãy đợi đến Nhật Bản để đổi tiền. Bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đo tốt hơn nhiều cho đô la Mỹ của mình ở Nhật Bản so với ở Mỹ.

Tại ngân hàng, trung tâm mua sắm và các khách sạn lớn

Đổi tiền tại các ngân hàng

Bạn có thể tìm thấy những cơ sở đổi tiền tại các ga tàu lớn hoặc các khu mua sắm nổi tiếng như Shinsaibashi ở Osaka. Một số khách sạn lớn cũng có thể đổi tiền cho bạn, nhưng điều này có thể đi kèm với các khoản phí cao.

Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách đến một ngân hàng tại Nhật Bản. Không phải tất cả các chi nhánh ngân hàng ở đây đều có khả năng đổi tiền, nhưng hầu hết các chi nhánh lớn tại các thành phố đều có. Nhưng lưu ý rằng hầu hết các ngân hàng đóng cửa vào lúc 3:00 chiều và không mở cửa vào ngày cuối tuần hoặc các ngày lễ quốc gia. 

Nếu bạn thấy mình thiếu tiền mặt khi du lịch Nhật Bản và ở trong khu vực không chấp nhận thẻ hoặc séc du lịch, đừng lo! Ở đây còn có các cửa hàng tiện lợi mà máy rút tiền tự động có thể rút tiền mặt.

Xem thêm: TẮM ONSEN – VĂN HÓA TẮM ĐẶC BIỆT CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

Rút tiền từ thẻ ATM

Đổi tiền mặt rất tiện lợi và không mất phí, nhưng bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đoái thấp hơn so với rút tiền từ ATM.

Cây ATM tại Nhật Bản

ATM Japan Post: 30.000 máy trên khắp Nhật Bản tại các bưu điện Japan Post. Giới hạn 50.000 yên mỗi giao dịch/ngày.

ATM Seven Bank: 25.000 máy trên khắp Nhật Bản tại các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven. Mở cửa 24 giờ. Giới hạn 100.000 yên mỗi giao dịch/ngày, có thể hiển thị hướng dẫn bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Bồ Đào Nha. Chúng màu đỏ và chấp nhận thẻ VISA, MasterCard, American Express, JCB và China UnionPay.

Các ATM ở Nhật Bản có tính phí tùy thuộc vào thời gian và ngày trong tuần, vì vậy hãy lưu ý trước khi rút tiền. Phí có thể dao động từ 0 đến 220 yên.

Bưu điện và cửa hàng Seven-Eleven có các máy rút tiền tự động quốc tế tốt nhất tại Nhật Bản. Bạn có thể tìm thấy chúng tại bưu điện, trung tâm mua sắm, ga tàu, v.v. Chúng dễ dàng nhận biết bằng màu xanh lá cây tươi sáng. 

Tùy thuộc vào loại thẻ của bạn, có thể có phí 216 JPY (khoảng 2,16 đô la Mỹ) từ Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản và các khoản chuyển tiền bổ sung cần thiết từ ngân hàng của bạn. Tuy nhiên, các máy rút tiền tự động này không hoạt động 24 giờ. 

Cây ATM tại cửa hàng tiện lợi

Thông thường, chúng mở cửa từ 12:05 sáng đến 11:55 tối từ thứ Hai đến thứ Sáu và từ 5:00 sáng đến 9:00 tối vào Chủ Nhật và các ngày lễ. Nếu bạn cần rút tiền ngoài giờ này, hãy tìm cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những máy rút tiền này ở cửa hàng tiện lợi FamilyMart ở Osaka và Tokyo. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một máy rút tiền tự động, bạn có thể tải các ứng dụng tìm máy rút tiền tự động vào điện thoại của mình.

Hãy kiểm tra với ngân hàng của bạn về phí giao dịch nước ngoài, giới hạn rút tiền tối đa và các phí ATM khác.

Những lưu ý nhỏ “bỏ túi” khi đi du lịch Nhật Bản 

Nên đổi tất cả tiền mặt của bạn

Đổi tất cả tiền mặt mà bạn định sử dụng trong thời gian ở Nhật Bản tại sân bay. Đây là lựa chọn thuận tiện nhất vì rất khó đổi tiền mặt sau khi bạn rời khỏi sân bay.

Các ngân hàng lớn và bưu điện có quầy đổi tiền, nhưng quá trình này có thể mất nhiều thời gian và bạn phải tuân theo giờ làm việc của ngân hàng.

Người Nhật thường giao dịch bằng tiền mặt

Hãy chắc chắn rằng bạn đổi đủ tiền mặt để trang trải các chi phí lặt vặt (ví dụ: bữa ăn, máy bán hàng tự động, taxi, phí vào cửa). Nhiều cửa hàng nhỏ và nhà hàng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, có thể không chấp nhận thẻ tín dụng.

Trộm cắp không phải là vấn đề lớn ở Nhật Bản. Không hiếm thấy mọi người mang theo 100.000 yên (tương đương 1.000 USD) trong ví. Và, việc sử dụng tờ tiền 10.000 yên (tương đương 100 USD) để thanh toán cho một món đồ có giá trị thấp là hoàn toàn chấp nhận được.

Sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch lớn hơn

Thẻ tín dụng có tỷ giá hối đoái tốt nhất và được chấp nhận tại hầu hết các khách sạn lớn, cửa hàng bách hóa, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi.

Luôn luôn nên có tiền mặt trong tay, nhưng hãy sử dụng thẻ tín dụng khi bạn thực hiện giao dịch lớn vì bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đoái tốt hơn nhiều.

Trước chuyến đi của bạn, hãy tìm hiểu để đảm bảo rằng thẻ tín dụng của bạn không có phí giao dịch nước ngoài. Những khoản phí này thường khoảng 3% số tiền được tính, có thể cộng lại.

Séc du lịch không quá hữu dụng khi du lịch Nhật Bản

Séc du lịch

Séc du lịch từng là phương thức đổi tiền tốt nhất vì chúng có tỷ giá tốt hơn tiền mặt. Tuy nhiên, chúng khó kiếm được ở Hoa Kỳ, có thể bị tính phí và tốn tiền để đổi. Với việc chấp nhận thẻ ATM quốc tế và thẻ tín dụng ở Nhật Bản, chúng không còn cần thiết nữa.

Nếu việc nhận séc du lịch là lựa chọn tốt hơn cho bạn, thì hãy coi chúng như tiền mặt và đổi tất cả chúng tại sân bay. Sẽ rất khó để đổi chúng sau khi bạn rời khỏi sân bay.

Mẹo “tiền bạc” cho những người du lịch lần đầu đến Nhật Bản

Trước khi kết thúc bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài mẹo tiền bạc nhanh chóng mà bạn nên biết trước khi đi tour Nhật Bản.

Hãy mang theo một cái ví hoặc một chiếc túi có ngăn to. Hãy nhớ rằng tờ tiền nhỏ nhất ở Nhật Bản có giá khoảng 10 đô la Mỹ, vì vậy bạn sẽ sử dụng và nhận rất nhiều đồng xu!

Mẹo tiền bạc khi du lịch Nhật Bản

Đừng quên thông báo cho ngân hàng phát hành thẻ của bạn biết rằng bạn sẽ du lịch Nhật Bản! Không có gì tồi tệ hơn việc cố gắng liên hệ với ngân hàng của bạn - trừ khi bạn đang cố gắng liên hệ từ một quốc gia khác.

Sử dụng thẻ ghi nợ từ quê hương của bạn thường có các khoản phí cao. Thẻ tín dụng và thẻ tiền du lịch thường thuận tiện hơn trong trường hợp này.

(Nguồn: Japan and more)